Chủ nhật, 30 Tháng 06 Năm 2024

Đến năm 2025, chi trả không dùng tiền mặt cho 10% đối tượng bảo trợ xã hội

|
查看数次:
dark-mode-label OFF
font-size: A- A A+
Đọc bài viết
UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt chi trả trợ cấp xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đến năm 2030.
Ảnh minh họa.

Đề án nhằm mục tiêu tạo sự chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động xã hội, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ trong phát triển hạ tầng thanh toán, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán một cách thuận tiện, hiệu quả của tổ chức cá nhân; đảm bảo minh bạch, an ninh, an toàn; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong chi trả chính sách, giảm chi phí cho người dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, năng lực cho các đội ngũ cán bộ, hiểu biết của người dân...

Phấn đấu đến năm 2025, 100% đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng được mở 01 tài khoản miễn phí tại ngân hàng; tỷ lệ chi trả thông qua các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt 10%. Đến năm 2030, tỷ lệ chi trả qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đạt 30% số đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp hàng tháng.

Đối tượng áp dụng là cá nhân, hộ gia đình có người hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội một lần tại cộng đồng. Hộ gia đình có người hưởng chính sách hỗ trợ chi phí hỏa táng. Cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác chi trả trợ cấp xã hội cho đối tượng bảo trợ xã hội.

Trong điều kiện hạ tầng về hệ thống rút tiền từ máy ATM còn chưa đồng bộ, nhất là vùng nông thôn việc chi trả trợ cấp hiện nay không thể chuyển ngay sang chỉ trả 100% thông qua tài khoản ngân hàng, cần phải có lộ trình phấn đấu và phù hợp với tâm tư, nguyện vọng và yêu cầu của đối tượng; chính vì vậy việc thực hiện chi trả trợ cấp xã hội cần linh hoạt trong giai đoạn hiện nay.

Đối với chi trả trợ cấp xã hội trực tiếp bằng tiền mặt, các đối tượng không có nhu cầu, chưa đồng ý chi trả qua tài khoản ngân hàng, thì tổ chức dịch vụ chi trả phối hợp với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cấp huyện, cán bộ LĐ-TB&XH cấp xã tiếp tục tuyên truyền và vẫn thực hiện chi trả trực tiếp cho đối tượng, đầy đủ, kịp thời.

Đối với chi trả trợ cấp xã hội phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, các đối tượng có tài khoản và đã nhất trí, đồng ý chuyển tiền qua tài khoản của cá nhân; tổ chức dịch vụ chi trả phối hợp với phòng LĐ-TB&XH cấp huyện, cán bộ LĐ-TB&XH cấp xã thực hiện phối hợp với các ngân hàng thương mại nơi đối tượng mở tài khoản để chi trả vào tài khoản ngân hàng của từng đối tượng, đầy đủ, kịp thời.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2025 và thay thế Quyết định số 976/QĐ-UBND ngày 29/9/2022 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án chi trả trợ cấp xã hội thông qua đơn vị cung cấp dịch vụ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

* Xem chi tiết Quyết định tại đây./.